LỚP KÝ HỌA

Ngày đăng: 16/11/2023 09:00 PM

     

    Kí hoạ là một hành động vẽ lại từ những gì(người vẽ) nhìn thấy trong thực tế đời sống,nhằm mục đích lưu trữ tài liệu cho việc sáng tác tranh sau này.Tuy nhiên nó không phải là một bộ môn cứng nhắc của mĩ thuật khi người ta cho rằng nó sao chép hiện thực. Mà nó chứa đựng cả tư duy sáng tạo,có lựa chọn, loại bỏ những cái cần ghi lại và những cái không nên. Kí hoạ không giống như ta chụp ảnh, ở kí hoạ cho ta thấy được trọng tâm của tác phẩm, nó có điểm nhấn để người xem nhận thấy rõ ràng hơn ý đồ của tác giả. Có những tư liệu kí hoạ không ghi chép tất cả những gì nhìn thấy trong tầm quan sát, người ta chỉ thể hiện những gì người ta quan tâm và cảm nhận được từ những gì được cho là cần thiết đối với bản thân họ trong qua trình tìm kiếm để chuẩn bị thể hiện chúng trong một tác phẩm nào đó.

    CÁC HÌNH THỨC KÍ HỌA

     Kí họa nhanh 

    Kí hoạ nhanh là vẽ nhanh những đặc điểm, hình dáng hay tinh thần của đối tượng mà người vẽ quan sát. Khi vẽ trong thực tế, nhiều sự vật hiện tượng diễn ra rất nhanh rồi biến mấtkhông lặp lại. Muốn chớp lấy những hình ảnh đó chúng ta phải vẽ thật nhanh và bao quát chung được hình dáng chung của sự vật hiện tượng mình đang vẽ. Kí họa nhanh cho ta khái quát chung nhất về đối tượng kí họa, làm tư liệu phục vụ cho việc xây dựng bố cục, những mảng hình, dáng lớn trong các tác phẩm

    Để làm được điều này đòi hỏi người vẽ phải có khả năng bao quát nhanh, nắm nhanh hình dáng, đặc điểm của đối tượng, kết hợp nhuần nhuyễn thao tác đưa nét bút nhanh, chính xác, nắm bắt lấy những nét đặc trưng, tiêu biểu của đối tượng và thể hiện bằng tình cảm của mình. Có như vậy bài vẽ kí hoạ nhanh mới có giá trị về nội dung cũng như tình cảm.

     Kí họa thâm diễn

    Kí hoạ thâm diễn hay còn gọi là kí hoạ sâu, là loại kí hoạ nhằm ghi chép kỹ chi tiết các bộ phận của đối tượng, kí hoạ thâm diễn mang tính chất nghiên cứu kĩ đối tượng mình thể hiện, có thể diễn tả thật kỹ chân dung, dáng người, đồ vật trong trạng thái tĩnh hay trạng thái động... Ghi chép, nghiên cứu những động tác được lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc trong bộ phận trên mặt người (mắt, mũi, miệng, bàn tay, bàn chân…). Giúp cho người vẽcó hiểu biết sâu, đầy đủ đặc điểm, hình dáng người hay đồ vật hoặc đặc điểm cấu trúc trong bộ phận.

    Kí hoạ thâm diễn giúp cho chúng ta nắm vững, hiểu sâu hơn đặc điểm, cấu tạo hình dáng của đồ vật, con người và giúp chúng ta có tư liệu hoàn chỉnh về hình tượng khi xây dựng tranh. Tạo cho bức tranh sinh động, mang tính hiện thực, gần gũi với cuộc sống.

     Kí họa điểm màu

    Vẽ kí hoạ điểm màu là giai đoạn tổng hợp của kí hoạ nhanh và kí hoạ sâu và từ chỗ có điểm màu, kí hoạ dần trở thành một thể loại tranh vẽ ngay trong thực tế. Vẽ điểm màu cũng bắt đầu ghi nhanh hoặc kỹ rồi dùng màu thuốc nước hay một màu điểm thêm lên như khi điểm màu trên hình hoạ vẽ nghiên cứu người. Có thể trên những hình kí hoạ nhỏ, chúng ta điểm màu để ghi nhớ màu sắc của cảnh vật, ghi màu riêng lẻ trên từng hình ảnh người một hoặc điểm màu trên một bức kí hoạ ghi toàn bộ cảnh sinh hoạt về người, động vật hay phong cảnh. Loại này đã mang tính chất một bố cục cần đến tỷ lệ cân đối giữa hình và mảng, giữa những màu vẽ trên cảnh vật để tạo thành một hoà sắc nhất định.

     

     

     

      

     

        

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Việc  rèn luyện kí họa vừa là để nâng cao kĩ năng vẽ kí họa, vừa tập cho bản thân rèn luyện óc quan sát, tư duy về hình họa, từ đó giúp cho hình ảnh trong những tư liệu kí họa ngày càng thêm chính xác hơn, giá trị hơn, phục vụ đắc lực cho sáng tác

     


     


     


     

     

    Đối với hoạ sĩ, vẽ kí hoạ là rất cần thiết vì nó là phương tiện để tập trung suy nghĩ ý tưởng về một tác phẩm. Trên cơ sở của tài liệu ghi chép, người hoạ sĩ hình thành bố cục, lựa chọn hình mảng, đậm nhạt và phối hợp chúng thành một tổng thể hài hoà, phù hợp với nội dung lựa chọn.Vì vậy kí hoạ không chỉ giúp người học vẽ và hoạ sĩ rèn luyện tay nghề mà thông qua cảnh sắc cảu thiên nhiên, của con người đã góp phần bồi đắp thêm nguồn cảm hứng với tình yêu quê hương, đất nước, con người của nghệ sĩ. Điều này cũng đồng nghĩa kí hoạ không chỉ giúp cho hoạ sĩ ghi chép được cuộc sống thực, thuộc hình hơn, làm cho đôi tay hoạt bát và khéo léo hơn (luyện mắt, luyện tay) mà còn giúp cho hoạ sĩ có tình cảm sâu sắc hoặc cảnh quan và con người mà mình đã ghi chép.

     

     

     

     Để có những tác phẩm sinh động, mang tính hiện thực hoạ sĩ phải quan sát, ghi chép thực tế, nắm bắt được đặc điểm cấu trúc của đối tượng mình miêu tả. Trong học tập thì kí hoạ chính là nền tảng cũng như tích luỹ tư liệu phục vụ cho vẽ tranh sau này. Và để nắm bắt được đặc điểm của sự vật ta cần vận dụng kiến thức của nhiều môn học như: giải phẩu tạo hình, luật xa gần, hình hoạ, bố cục tranh. Bởi vì kí hoạ và các môn học này có sự tác động qua lại bổ trợ cho nhau.Và nếu trong học tập và sáng tác tranh chúng ta không tìm hiểu, nghiên cứu sâu về kí hoạ, không vẽ kí hoạ thì sẽ không thể có những tác phẩm đẹp và có giá trị cao về nghệ thuật. Vì thế nên người học vẽ phải không ngừng học hỏi, luôn ghi nhớ cho bản thân mình là bắt đầu học vẽ là phải bắt đầu học kí hoạ, kí hoạ không ngừng, sẵn sàng cho mình có thể kí hoạ ở bất cứ nơi nào mình có cảm xúc và cảm nhận được cái đẹp của nó.

    Vì vậy kí hoạ không chỉ giúp người học vẽ và hoạ sĩ rèn luyện tay nghề mà thông qua cảnh sắc cảu thiên nhiên, của con người đã góp phần bồi đắp thêm nguồn cảm hứng với tình yêu quê hương, đất nước, con người của nghệ sĩ. Điều này cũng đồng nghĩa kí hoạ không chỉ giúp cho hoạ sĩ ghi chép được cuộc sống thực, thuộc hình hơn, làm cho đôi tay hoạt bát và khéo léo hơn (luyện mắt, luyện tay) mà còn giúp cho hoạ sĩ có tình cảm sâu sắc hoặc cảnh quan và con người mà mình đã ghi chép. Nhờ có kí hoạ tốt cộng với tài năng bố cục và diễn đạt mà nhiều tác phẩm hội hoạ đã được đánh giá cao bởi tính chân thật của nó. Đặc biệt, kí hoạ có vai trò rất lớn giúp người học vẽ, người sáng tác nghiên cứu nhân vật hình thành ý đồ bố cục tác phẩm. Xã hội từ xưa đến nay các hoạ sĩ đều dùng kí hoạ để nghiên cứu nhân vật, tìm nguyên mẫu điển hình cho sáng tạo của mình, làm chỗ dựa cơ bản khi vẽ phác thảo.

     

    Kí hoạ là một môn học rất cần thiết trong học tập và sáng tác hội hoạ. Để có những tác phẩm sinh động, mang tính hiện thực hoạ sĩ phải quan sát, ghi chép thực tế, nắm bắt được đặc điểm cấu trúc của đối tượng mình miêu tả. Trong học tập thì kí hoạ chính là nền tảng cũng như tích luỹ tư liệu phục vụ cho vẽ tranh sau này. Và để nắm bắt được đặc điểm của sự vật ta cần vận dụng kiến thức của nhiều môn học như: giải phẩu tạo hình, luật xa gần, hình hoạ, bố cục tranh. Bởi vì kí hoạ và các môn học này có sự tác động qua lại bổ trợ cho nhau.Và nếu  trong học tập và sáng tác tranh chúng ta không tìm hiểu, nghiên cứu sâu về kí hoạ, không vẽ kí hoạ thì sẽ không thể có những tác phẩm đẹp và có giá trị cao về nghệ thuật. Vì thế nên người học vẽ phải không ngừng học hỏi, luôn ghi nhớ cho bản thân mình là bắt đầu học vẽ là phải bắt đầu học kí hoạ, kí hoạ không ngừng, sẵn sàng cho mình có thể kí hoạ ở bất cứ nơi nào mình có cảm xúc và cảm nhận được cái đẹp của nó.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline